ทัศนคติที่ไม่ดีที่ไม่ใครทำสำหรับนักศึกษาจบใหม่ที่อยากประสบความสำเร็จ

เมื่อเจออุปสรรคหรือการทำงานั้นไม่เป็นอย่างที่คิด นักศึกษาจบใหม่หลายคนก็มักจะยอมแพ้จนเริ่มสะสมทัศนคติแง่ลบ แต่หากลิงทิ้งทัศนคติเหล่านั้นและพยายามอีกสักครั้ง นักศึกษาจบใหม่อาจพบว่าโลกของการทำงานมันไม่ได้ยากเกินความจริง เพราะทุกสิ่งทุกอย่างต้องเปลี่ยนที่เราก่อน มาดูว่านักศึกษาจบใหม่มีทัศนคติแบบนี้หรือเปล่า ถ้ามี บางทีอาจะถึงเวลาที่เราต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองแล้ว

ถอดใจในเรื่องต่าง ๆ ง่ายเกินไป

สิ่งที่เกิดขึ้นสำหรับนักศึกษาจบใหม่บ่ย ๆ คืออุปสรรคในการทำงาน บางคนนั้นล้มเลิกในสิ่งที่ต้องการเพราะประเมินตัวเองต่ำเกินไป และคิดว่าไม่มีวันที่จะทำในสิ่งที่ยากได้

แม้แต่ตัวเรายังคิดว่าตัวเองทำไม่ได้ แล้วใครจะเชื่อในตัวเรา ความล้มเหลวเป็นเรื่องปกติที่คนทำงานต้องเจอ แต่เราเลือกที่จะล้มเหลวและหยุดแค่นั้น หรือจะล้มแล้วลุกขึ้นใหม่พร้อมกับเดินต่อไปข้างหน้า ไม่มีใครบอกได้ว่าตัวเราจะประสบความสำเร็จเมื่อไหร่ เพราะแม้ต่คนที่ประสบความสำเร็จเขาก็ต้องผ่านอุปสรรค ผ่านช่วงท้อแท้ในการเจอกับอุปสรรคต่าง ๆ มาแล้ว แต่เขาก็เลือกที่จะลุกและก้าวต่อไปจนถึงเส้นชัย หากเราตกอยู่ในช่วงสิ้นหวังก็ลุกขึ้นมาและก้าวต่อไป ลองมองเส้นทางแห่งความสำเร็จให้เหมือนกับการเขียนหนังสือ เพราะงานเขียนของคนที่มีชื่อเสียงนั้นทุกคนต่างต้องเริ่มต้นด้วยหน้ากระดาษเปล่าๆเหมือนกัน หากคนอื่นทำได้เราก็ต้องทำได้เช่นกัน

อยู่แต่กับสิ่งเดิม ๆ ยึดติดอยู่กับที่

นักศึกษาจบใหม่อาจทำงานโดยยึดติดกับรูปแบบเดิมและคิดว่ามันไม่ใช่เรื่องเสียหายเพราะทุกคนก็ทำกัน แต่การยึดอยู่กับสิ่งเดิมโดยไม่สนใจหาคความรู้ใหม่ ๆ นอกจากสิ่งที่เรารับผิดชอบหรือสิ่งที่เราสนใจทั้งในเรื่องงานและเรื่องรอบตัว ก็อาจทำให้เรานั้นเสียเปรียบกว่าคนอื่นที่กำลังเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ แต่เรากลับไม่มีความพัฒนา

ถ้าเราไม่สามารถยอมรับการเปลี่ยนแปลงเข้ามา ก็เหมือนว่าเรากำลังย่ำอยู่กับที่และไม่มีความก้าวหน้าไปไหน หากเราออกมาจาก comfort zone ได้และหาความรู้ ทักษะการทำงานใหม่ ๆ มันจะกระตุ้นให้เราได้คิดสร้างสรรค์และช่วยพัฒนาการทำงานให้แข่งกับคนอื่น ๆ ได้

ตีกรอบความสามารถของตัวเองโดยไม่รู้ตัว

ไม่มีใครรู้ถึงศักยภาพของเราได้เท่าตัวเราเอง บางครั้งเมื่อเราได้เจอปัญหาที่ท้าทายอาจทำให้เราไม่มีความมั่นใจในศักยภาพของตัวเอง กลายเป็นตัวเราที่ตีกรอบความสามารถจนเราไม่กล้าทำในสิ่งใหม่ ๆ ทั้งที่เราอาจมีทักษะที่เพียงพอกับสิ่งนั้น แต่เรากลับปิดตัวเองในการก้าวหน้าและคว้าโอกาสที่ผ่านเข้ามาเอาไว้

มีทัศนคติแง่ลบ

การมองโลกในแง่ลบไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้น หากเรากังวลกับทุกอย่างและมองทุกสิ่งเป็นปัญหาที่ยากในการแก้ไข มันก็จะยิ่งทำให้สถานการณ์เลวร้ายกว่าเดิม บางครั้งสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ทำให้เราเป็นคนคิดมาก คิดล่วงหน้าไปแล้วว่าสิ่งไม่ดีต่าง ๆ มันกาจเกิดขึ้นได้ กลายเป็นคนไม่กล้าที่จะออกเผชิญหน้า หากมีปัญหาเกิดขึ้นให้เราตั้งสติ ประเมินสถานการณ์ด้วยความรอบคอบ ทิ้งเรื่องไม่ดีที่เป็นแง่ลบและนำไปเป็นบทเรียน เลือกมองแต่สิ่งที่ดี ๆ ก็พอแล้ว

ให้ความสำคัญผิดเรื่อง

นักศึกษาจบใหม่หลายคนนั้นล้วนที่อยากจะประสบความสำเร็จในเวลารวดเร็ว และมีความสนใจในเรื่องที่หลากหลาย ทำให้ต้องทำหลายอย่างพร้อมกับ การเสียเวลาไปกับเรื่องเล็กน้อยที่ไม่สำคัญต่อเป้าหมายในระยะยาวอาจทำให้เส้นทางสู่ความสำเร็จของเรานั้นหงุดชะงัก และอาจทำให้เราไม่มีวันได้พบกับความสำเร็จ การตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนจะไม่ทำให้เราหลงทางตอนที่กำลังก้าวไปสู่เป้าหมาย ขณะเดียวกันเราก็ต้องรู้ว่าเราจะตั้งเป้าหมายอย่างไรและให้ความสำคัญกับสิ่งไหนเป็นสำคัญ

ลองให้เวลากับตัวเองทบทวนว่าเป้าหมายในชีวิตที่สำคัญสำหรับเราจริง ๆ แล้วคืออะไร เรามีความสุขกับการทำงานหรือเปล่า หรือสิ่งที่ทำอยู่นั้นตอบโจทย์เป้าหมายในอนาคตของเราหรือไม่ หากคำตอบที่ได้คือไม่ เราก็ต้องเรียนรู้ในการปรับเปลี่ยนเป้าหมาย แสวงหาสิ่งที่ใช่กับตัวเรา เพื่อให้เราได้เข้าใกล้เป้าหมายที่ต้องการมากขึ้นอีกก้าวนึง

ไม่มีความขยัน

การที่เราจะก้าวไปสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้นในสายอาชีพ เราต้องใช้ทักษะความสามารถ และความรู้ในการฝึกฝนและปฎิบัติอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่บางคนเรียนรู้งานในแต่วันด้วยความขยัน แต่คนอีกกลุ่มกลับเฝ้าฝันว่าตัวเองจะมีตำแหน่งที่ใหญ่โตแต่ไมีมีการเรียนรู้และไม่มีการพัฒนาตัวเอง หากเราต้องการประสบความสำเร็จ เราก็ต้องวิ่งหาโอกาสไม่ใช่รอให้โอกาสนั้นวิ่งหาเรา
สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้นอกจากจะเป็นเคล็ดลับสำหรับนักศึกษาจบใหม่ที่อยากประสบความสำเร็จแล้ว ยังเป็นเคล็ดลับสำหรับพนักงานอีกหลาย ๆ คนที่อยากจะประสบความสำเร็จได้เช่นกัน หากเรามีความทุ่มเท ขจัดสิ่งไม่ดีต่าง ๆ จากหัวข้อด้านบนแล้ว ความสำเร็จที่ทุกคนต่างใฝ่ฝันก็จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

ที่มา :

jobseekertip.blogspot.com

Leave a Reply

