การสร้างสมาธิตลอดวันทำงานเคล็ดลับการทำงานสำหรับนักศึกษาจบใหม่

นักศึกษาจบใหม่ที่เพิ่งได้ทำงานนั้นมักจะทำงานได้ไม่เป็นตามที่วางแผนเอาไว้สักเท่าไหร่ และก็ไม่แน่ใจว่าเหตุผลมันมาจากงานที่มากเกินไป ไม่ชินกับการทำงาน หรือเพราะไม่สามารถโฟกัสกับงานมากพอ เราเข้าใจดีว่าในแต่ละวันนั้นมีปัญหาหรือสิ่งที่เข้ามารบกวนจนทำให้เราไม่สามารถทำงานได้ตามแผนที่วางไว้ เราไม่สามารถกำหนดสิ่งรอบตัวได้เสนอไป แต่บางอย่างก็เป็นสิ่งที่เราควบคุมได้เช่นกัน เพราะงั้นเราจึงมีตัวช่วย 7 วิธีที่จะทำให้สมาธิของเรายาวนานขึ้นสำหรับนักศึกษาจบใหม่จะได้มีสมาธิในการทำงานไปตลอดวัน

ทำให้สิ่งแวดล้อมรอบตัวนั้นช่วยส่งเสริมในการทำงาน

ในออฟฟิศของเรามีสิ่งที่ทำให้เสียสมาธิอยู่มากมาย เป็นเรื่องที่ยากที่จะหลีกเลี่ยงสิ่งเหล่านั้น เราต้องพยายามจัดโตีะเพื่อที่ให้แขกรับเชิญนั้นเข้ามาได้ยาก แต่ถ้าวิธีนั้นลำบากเกินไป ก็ลองเอาท่อุดหูมาใช้เพื่อแสดงให้เห็นว่าเราต้องการความเป็นส่วนตัว หรือใช้หูฟังเปิดเพลงเพื่อสร้างสมาธิ กรณีที่มีงานที่ต้องการทำให้เสร็จจริงๆก็ให้ดึงสายโทณสัพท์ออก ปิดโทรศัพท์มือถือ ปิดโปรแกรมแชต่าง ๆ สำหรับบางองค์กรอาจจะมีสถานที่ที่จะปลีกตัวเองออกไปทำงานเงียบ ๆ ก็เป็นวิธีแก้ไขปัญหาได้อีกอย่างหนึ่ง

หัดปฎิเสธคนอื่นบ้าง

เราควรตั้งเป้าหมายเอาไว้ชัดเจนแล้วว่าจะทำงานให้เสร็จภายในวันนี้ หรือภายในเดือนนี้นั้นมีอะไรบ้าง งานที่ไม่ได้ทำให้ใกล้เป้าหมายก็ให้เอาออกไปก่อน ถ้างานสำคัฐที่ต้องทำแล้วยังไม่เสร็จตามเป้าหมายก็ให้หัดปฎิเสธคนอื่นบ้าง ไม่ควรช่วยงานคนอื่นท้ง ๆ ที่งานเรายังไม่เสร็จ แต่หากเรามีเวลาว่างก็ให้ช่วยเหลืองานคนอื่นบ้างก็ได้ การบริหารความสำพันธ์เป็นเรื่องที่ดี เพราะบางครั้งเราก็ต้องการความช่วยเหลือจากเพื่อนร่วมงานเช่นเดียวกัน

รู้เท่าทันสมาธิในการควบคุมตัวเอง

การกำหนดลมหายใจ เล่นโยคะ หรือนั่งสมาธินั้นจะเป็นการฝึกให้ตัวเองมีสมาธิในการทำงานได้มากขึ้น ช่วยในเรื่องการจัดลำกับความคิด การขจัดอารมณ์ขุ่นมัว ถ้าจิตใจเรากระเจิงไปและพาเราไกลออกจากงานตรงหน้า ให้กำหนดลมหายใจและพาจิตให้มาอยู่กับงานในปัจจุบันอีกครั้ง

ลองคิดถึงความสำเร็จของตัวเองในอนาคต

ในที่นี้ไม่ได้แปลว่าให้เราเอาแต่เพ้อฝัน แต่ให้คิดเพื่อเป้นแรงผลักดันในการทำงาน ให้คิดถึงความสำเร็จที่เราอยากได้ มองภาพให้ชัดเจนว่าเป้าหมายของการทำงานนั้นคืออะไร มีขั้นตอนอย่างไรที่จะทำให้เราไปสู่ความสำเร็จตามที่หวังได้ ลองนึกภาพว่าเราจะทำงานอย่างไรถ้ามีปัญหาเกิดขึ้น เราจะรับมือกับสถานการณ์ต่าง ๆ ได้มากแค่ไหน ผ่านอุปสรรคมาเราจะรู้สึกอย่างไร ให้ใช้ความรู้สึกที่มีจินตนาการและเป็นแรงผลักดันให้เรากลับมาทำงานอีกครั้ง

เวลาทำงานก็ให้ทำทีละอย่าง

การที่พนักงานสามารถทำได้หลายอย่างในคนเดียวจะดูมีความพิเศษมากกว่าคนอื่น ๆ แต่ไมไ่ด้แปลว่าเราจะต้องทำหลาย ๆ อย่างพร้อมกันในเวลาเดียว การทำงานหลายอย่างพร้อมกันจะทำให้เราขาดสมาธิ ให้เลือกงานทีละอย่างโดนกำหนดเวลาในการทำงานเอาไว้ เมื่อเราทำงานหนึ่งเสร็จแล้วก็ให้บอกตัวเองว่าพักก่อนสักนิด ลองลุกขึ้นไปดื่มน้ำ หรือเข้าห้องน้ำมันก็จะเป็นสิ่งที่บอกกับร่างกายและจิตใจเราว่าเรากำลังจะเริ่มงานใหม่แล้ว

หากเป็นคนเบื่อง่านและต้องทำงานประเภทเดียวกันนาน ๆ ก็ให้ลองกำหนดเวลาในการทำงานเป็นช่วง ๆ ทำราตางเวลาออกมาเหมือนตอนที่เราเรียนวิชาต่าง ๆ สมัยเรียน ง่ายที่ง่ายอาจใช้เวลา 15 นาที งานที่ยากก็เพิ่มขึ้นตามสัดส่วนและอาจแบ่งช่วงพักระหว่างเวลาทำงานด้วยก็ได้ แต่ต้องไม่ลืมว่าก่อนที่จะพักหรือเปลี่ยนไปทำงานอื่นก็ให้ทำสัญญาณบอกร่างกายเอาไว้ว่าเรากำลังจะทำงานอื่นต่อไปแล้ว

การพักระหว่างวันเป็นสิ่งที่จำเป็น

นอกจากที่เราจะต้องนอนหลับให้เพียงพอแล้ว การพักระหว่างวันก็เป็นสิ่งที่จำเป็นเช่นกัน หากหัวสมองเราปลอดโปร่งเรากจะทำงานได้อย่างไหลลื่น ในทางกลับกันหากเราไม่มีสมาธิก็อาจเกิดอาการล้าจากการทำงานมากเกินไป การพยายามฝืนร่างกายจะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของเราแย่ลง เมื่อเรารู้สึกอ่อนล้าไม่มีสมาธิ ก็ควรพักสัก 5 ถึง 15 นาที ด้วยการละสายตาจากคอมพิวเตอร์บ้าง จะช่วยเพิ่มสมาธิการทำงานของเราได้ดีขึ้น

ทำงานให้เป็นเรื่องอัตโนมัติ

การที่ต้องทำงานที่เป็นประจำ ให้เตรียมอุปกรณ์ที่ต้องใช้ทำงานก่อนเริ่มงาน ตั้งเวลาเตือนในโทรศัพท์ว่าเริ่มงานได้แล้ว และเมื่องานเสร็จตามกำหนดก็ให้รางวัลกับตัวเอง พอร่างกายของเราชินกับการทำงานแบบนี้เราก็จะต่อต้านการใช้พลังงานประเภทนี้น้อยลง และเก็บแรงไปทำงานยากๆ ได้มากขึ้น

การสร้างสมาธิเป็นการกำจัดสิ่งก่อกวนต่างๆที่เกิดจากภายนอกและภายในตัวเรา อาจไม่จำเป็นต้องทำตามทุกข้อที่กล่าว แต่ลองดูว่าวิธีไหนที่เหมาะกับลักษณะการทำงานของเรา ซึ่งสิ่งแวดล้อมและองค์กรนั้นก็จะแตกต่างไปตามแต่ละบุคคล

ที่มา :

jobthai.com/REACH

 

Leave a Reply

