พัฒนาการทำงานสำหรับนักศึกษาจบใหม่ด้วย 5 ขั้นตอนปรับ Mindset

นักศึกษาจบใหม่เวลาเจอหัวหน้าไว้วางใจให้ทำงาน ก็จะรู้สึกไม่แน่ใจว่างานนี้มันยากเกินไปหรือเปล่า ถ้าทำผิดพลาดขึ้นมาจะเป็นยังไง จะโดนหัวหน้าว่าหรือไม่ แล้วบริษัทจะได้รับผลกระทบอย่างไรบ้าง สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้เขาเรียกว่า Mindset นั่นเอง

หลายคนอาจจะเคยได้ยิน Mindset บ้าง เพราะเป็นคำศัพท์ที่นำมาใช้ในแง่ของการสร้างแรงจูงใจและพัฒนาตัวเอง โดยศูนย์จิตวิทยาการศึกษา มูลนิธิยุวสถิรคุณ ได้นิยามคำว่า Mindset ลึกซึ้งกว่าคำว่าความเชื่อ เพราะ Mindset คือ “ความเชื่อที่มีผลต่อพฤติกรรม” ซึ่ง Mindset จะมี 2 แบบคือ Growth Mindset หรือ กรอบแนวคิดแบบเปิดกว้าง และ Fixed Mindset หรือ กรอบความคิดแบบปิดตาย

งานวิจัยของนักจิตวิทยา Carol Dweck พบว่า คนที่ประสบความสำเร็จนั้นจะมี Mindset แตกต่างจากคนทั่วไป โดยคนที่ประสบความสำเร็จนั้นจะมี Mindset แบบ Growth Mindset หรือ กรอบแนวคิดแบบเปิดกว้าง เพราะเขาเชื่อว่าตัวเองสามารถพัฒนาทักษะที่ตัวเองบกพร่องได้ ขณะที่คนทั่วไปนั้นจะมี Fixed Mindset โดยมีความเชื่อว่าเรามีทักษะที่จำกัดและไม่สามารถพัฒนาขึ้นได้

จริงๆแล้ว การที่เรามี Mindset แบบไหนนั้นไม่ใช่เรื่องผิด แต่สำหรับคนที่ทำงานแล้วมี Growth Mindset ก็จะทำให้เรามีแนวโน่จะพัฒนาตัวเองได้ดีขึ้น ลองมาดูกันว่าตัวเรามี Mindset แบบไหน และหากเราอยากพัฒนา Mindset เราจะมีวิธีการอย่างไรบ้าง

1. ลองฟังเสียง Mindset ของตัวเรา

ขั้นตอนแรกของการปรับ Mindset คือเราต้องรู้ว่า Mindset เป็นแบบไหน ลองคิดดูว่าถ้าเรามี Mindset เป็นคนที่อยู่ในหัวเรา เขาจะพูดอย่างไร ถ้าต้องเผชิญกับงานใหม่ที่ท้าทาย Mindset จะพูดกับเราว่า เก่งพอหรือเปล่า จะทำได้เหรอ หากเราสังเกตและฟังเสียงต่าง ๆ ในหัวแล้วพูดแบบนี้อยู่บ่อย ๆ ก็จะมีแนวโน้มว่าเรานั้นเป็นคนที่มี Fixed Mindset ซึ่งจะทำให้ไม่กล้าพัฒนาตัวเองและมันอาจทำให้อาชีพการงานถึงทางตันได้ง่าย ๆ

 2. เลือกที่จะฟัง Mindset แบบ Growth

เมื่อเรารู้ว่า Mindset ของเราเป็นแบบไหน ต่อไปคือเราต้องดูสาเหตุว่าอะไรทำให้เราไม่มั่นใจในตัวเองเมื่อต้องเจอกับสถานการณ์ที่ท้ายทาย หากเราพบแล้วก็ขึ้นอยู่กับการตีความของเราว่าเราจะมองเป็นอุปสรรคหรือมองเป็นโอกาสในการพัฒนา หากเราเลือกอย่างแรกแปลว่าเรากำลังใช้ Mindset แบบ Fixed อยู่ แต่ถ้าเราเลือกแบบหลงแสดงว่าเรากำลังจะใช้ Mindset แบบ Growth แล้ว

3. เถียงสิ่งที่คิดอยู่ให้เป็นแบบ Growth Mindset

เพราะ Mindset เป็นสิ่งที่อยู่กับเรามานาน การที่จะเปลี่ยนตั้งแต่ครั้งแรกเลยนั้นเป็นสิ่งที่ยากมาก เพราะ Mindset แบบ Fixed ที่อยู่ในหัวของเราจะคอบพูดกับเราอยู่ตลอด เพราะงั้นวิธีจัดการคือการเถียงกลับเมื่อต้องอยู่ในสถานการณ์ที่ท้าทาย ด้วย Mindset แบบ Growth ยกตัวอย่างเช่น

หากสิ่งที่อยู่ในหัวเราบอกว่า “แน่ใจหรือเปล่าว่าจะทำงานนี้ได้ ความสามารถเราไม่น่าจะถึงนะ” ให้เราตอบกลับไปว่า “ไม่รู้ว่าจะทำไมได้ไหม แต่เราก็พยายามที่จะเรียนรู้ได้นะ” หรือหากในหัวของเราบอกว่า “ถ้าทำพลาดนี่อายเลยนะ” ก็ให้เราตอบกลับไปว่า “ทุกคนย่อมมีความผิดพลาด เราสามารถเรียนรู้จากการผิดพลาดนี้ได้เช่นกัน”

4. ไม่ใช่แค่เปลี่ยนความคิด แต่ต้องลงมือทำด้วย

เป้าหมายของ Mindset ไม่ได้แค่เปลี่ยนความคิด แต่เราต้องส่งผลต่อพฤติกรรมของเราด้วย สิ่งที่เรายังอยู่กับ Mindset แบบ Fixed นั้นเพราะว่าเราไม่กล้าออกมาจาก Confort Zone เมื่อเราทำให้ Mindset แบบ Growth เป็นพฤติกรรมได้ เราก็จะรู้ว่าอะไรที่ทำให้เราไม่มั่นใจหรือบกพร่อง ลองหาวิธีฝึกฝนในเรื่องนั้น เราก็จะก้าวออกมาจาก Confort Zone ได้ และเราก็จะสามารถพัฒนาตัวเองได้มากขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย

5. ตอนนี้เรายังทำไม่ได้ แต่ไม่ใช่ว่าเราจะทำไม่ได้อีกเลย

หลายครั้งการที่คิดแล้วลงมือทำเลยนั้นอาจจะไม่ได้ประสบผลสำเร็จทันที เมื่อทำแล้วเกิดข้อผิดพลาดเราก็จะยิ่งพาตัวเองกลับไปอยู่ Mindset แบบ Fixed อีก สิ่งที่เราจะทำได้เมื่อทำแล้วไม่สำเร็จนั่นคคือการบอกตัวเองว่าเรายังมีคุณสมบัติไม่ถึง ตอนนี้เรายังทำไม่ได้ไม่ใช่ว่าเราจะทำมันไม่ได้อีกเลย การเติมคำว่า “ยัง” เข้าไปจะทำให้จาก Mindset แบบ Fixed กลายเป็นแบบ Growth ได้

การปรับเปลี่ยน Mindset ของตัวเองไม่ใช่สิ่งที่จะทำได้ง่ายๆ แต่ก็ไม่ยากหากเราเริ่มลงมือทำ สำหรับนักศึกษาจบใหม่ที่อยากจะพัฒนาตัวเองและอยากที่จะก้าวหน้าในหน้าที่การงาน การปรับ Mindset ของตัวเอง ก็จะเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จะทำให้เราเข้าใกล้คำว่า ”ประสบความสำเร็จ” ได้มากขึ้นกว่าเดิม

ที่มา :

jobthai.com/reach

Leave a Reply

