สิ่งที่นักศึกษาจบใหม่ควรทำเมื่อยังหางานไม่ได้เสียที

นักศึกษาจบใหม่หลายคนนั้นรู้สึกกดดันไม่น้อยเมื่อจบแล้วยังไม่มีงานทำ และไม่รู้ว่าควรทำอะไรระหว่างที่ยังไม่มีงานทำ เราจึงมีคำแนะนำที่จะช่วยเพิ่มความรู้และประสบการณ์ไปพร้อมกับการหางาน โดยสิ่งเหล่านี้อาจทะให้เราได้ค้นพบตัวเองได้อย่างไม่น่าเชื่อ

การทำเว็บไซต์ หรือกลายมาเป็นบล็อกเกอร์ก็อาจทำให้เรารักการเขียนและสร้างรายได้ได้เช่นกัน

หากเราชอบและอยากที่จะแบ่งปันเรื่องราวต่าง ๆ ให้คนอื่นได้รู้ ลองบอกเล่าเรื่องราวผ่านการเขียน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตามที่เราชอบ การเขียนในสิ่งที่ตัวเองสนใจจะเป็นสิ่งที่ทำให้เราเกิดความมุ่งมั่นและมีความใส่ใจ โดยสิ่งที่เราเขียนอาจสร้างรายได้ให้เราก็เป็นได้

หาอะไรทำให้เรายุ่งเข้าไว้อย่าปล่อยให้เปล่าประโยชน์

หากเรายังหางานทำไมไ่ด้ก็อย่าให้เวลาผ่านไปโดยไม่ได้ทำอะไรเลย แม้ว่าเราจะไม่มีงานประจำเราก็ยังสามารถทำงานพิเศษ หรือฝึกอบรมหาประสบการณ์ที่สอดคล้องกับอาชีพที่เราอยากได้ในอนาคต

ไม่มีรายรับก็ให้ใช้เงินอย่างประหยัด

หากเราไม่มีรายรับเราก็ต้องใช้เงินให้ประหยัด โดยลองตัดรายจ่ายที่ฟุ่มเฟือยเพื่อไม่ให้ติดนิสัยใช้เงินเกินตัว โดยหากเราเป็นเด็กจบใหม่และต้องเพิ่งเงินของพ่อแม่ เราก็ควรฝึกการใช้เงินของตัวเอง เพราะเมื่อถึงเวลามีเงินเดือนเราจะได้ใช้จ่ายได้เป็นระเบียบมากกว่าเดิม

ทำธุรกิของเราเองเสียเลย

หากไม่ชอบที่จะต้องทำตามคำสั่งของคนอื่น ก็สร้างธุรกิจของเราเองเสียเลย โดยใช้ความรู้ที่มีอยู่ศึกษาเพิ่มเติมและลงมือทำเมื่อรู้สึกพร้อม ไม่แน่เราอาจเป็นเจ้านายตัวเองได้ดีกว่าการเป็นพนักงานออฟฟิศก็ได้

ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมต่อ

การที่เรียนต่อในระดับที่สูงขึ้นอาจไม่ใช่คำแนะนำที่เกี่ยวกับการหางาน แต่หากเรามีคณะที่สนใจก็ลองดูมหาิทยาลัยในช่วงที่ว่างงานอยู่เป็นอีกทางเลือก โดยการเรียนต่อนั้นหากไม่ใช่สิ่งที่อยากทำก็ไม่ควรฝืน เพราะการเรียนต่อนั้นต้องใช้พลังและเงินในจำนวนที่ไม่น้อยเลย

สร้างพลังบวกให้กับตัวเอง

แม้ว่าเราสมัครงานไปแล้วแต่ไม่มีที่ไหนรับเราเข้า ก็ให้คิดบวกเข้าไว้ เพราะหากเราท้อแท้และมีแต่ความคิดด้านลบก็จะทำให้เราไม่มั่นใจใจในตัวเอง ซึ่งจะส่งผลต่อการตัดสินใจในทุกอย่าง โดยอาจทำให้เราพลาดโอกาสได้งาน เช่นหากเราไม่มีความมั่นใจและมีทัศนคติในแง่ลบจากการไม่ผ่านสัมภาษณ์งาน ก็อาจทำให้เราโทษตัวเองว่าเรานั้นมีความสามารถไม่พอ ทั้งที่อาจมีปัจจัยอื่นเป็นสาเหตุ และยิ่งเวลาผ่านไปอาจทำให้เราไม่กล้าลองสมัครงานในบางตำแหน่ง เพราะเราะมีกรอบความคิดตีเอาไว้ โดยเราควรที่จะลองสมัครงานและคิดเอาไว้ว่าเรานั้นไม่มีอะไรจะเสีย แม้ว่าจะไม่ได้งานในตำแหน่งที่เราสมัคร แต่เราก็ยังได้ฝึกฝนการสัมภาษณ์หรือผ่านการสัมภาษณ์ในหลายรูปแบบ โดยสิ่งเหล่านี้จะทำให้เรามีประสบการณ์และผ่านช่วงการว่างงานไปได้

หากเราขาดทักษทางด้านไหนก็ให้ฝึกฝนมันขึ้นมา

ทุกครั้งที่เราไม่ผ่านการสัมภาษณ์ก็ให้เรากลับมาคิดว่าเราขาดทักษะทางด้านไหน โดยเราอาจให้คนในครอบครัวหรือเพื่อนนั้นช่วยฝึกตอบคำถาม สร้างความมั่นใจก่อนไปสัมภาษณ์ในครั้งต่อไป

ขยายขอบเขตให้กว้าง

หากเราลองขยายขอบเขตการหาตำแหน่งให้กว้างขึ้นกว่าที่เราจำกัดวงเอาไว้ เช่นไม่อยากทำงานไกลบ้าน โดยลองดูว่าหากที่ทำงานไกลจากบ้านของเราแต่มีการเดินทางที่สะดวก หรือไม่ก็ดูตำแหน่งงานอาจจะไม่ตรงแต่ดูแล้วว่าเราก็สามารถทำงานนั้นได้เช่นกัน

การพบปะกับผู้คนอื่น ๆ ก็เป็นการสร้างเครือข่ายในการหางานได้เช่นกัน

การทำความรู้จักพบกับคนใหม่ ๆ ก็อาจทำให้เรานั้นหางานทำได้มากขึ้น หรือไม่ก็ไปตามงาน Job Fair ต่าง ๆ โดยงานประเภทนี้มีการประชาสัมพันธ์ผ่านทางสื่อออนไลน์ หรือไปงานสัมมนาต่าง ๆ ในสาขาอาชีพที่เราสนใจ บางทีเราอาจได้งานที่เราชอบจากเพื่อน ๆ ของเราก็ได้

การหาประสบการณ์โดยการเป็นอาสาสมัคร

บางธุรกิจนั้นเปิดรับพนักงานอาสาสมัครเข้ามาฝึกงานโดยไม่เสียค่าจ้าง ซึ่งหากเราเลือกทำงานตำแหน่งนี้สิ่งที่เราได้นั้นก็จะเป็นประสบการณ์ที่เพิ่มขึ้น แม้ว่าจะไม่ได้เงินเดือนก็ตาม โดยหากเราทำได้ดีบางทีเขาอาจรับเราเป็นพนักงานประจำก็ได้ โดยนอกจากจะได้ทำงานกับคนอื่น ๆ เรายังได้เรียนรู้การแก้ไขปัญหา และเห็นมุมมองที่แตกต่างจากองค์กรที่แสวงหากำไรต่าง ๆ

แต่ละข้อนั้นก็มีสิ่งต่าง ๆ มากมายที่จะทำให้เรานั้นมีโอกาสในการได้งานมากขึ้น โดยหากเรามีความตั้งใจและเปิดประสบการณ์ในสาขาอาชีพ การได้งานทำสำหรับนักศึกษาจบใหม่ก็จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

ที่มา :

jobthai.com/reach

Leave a Reply

