เคล็ดลับการทำงานป้องกันงานล้นมือหลังวันหยุดสำหรับนักศึกษาจบใหม่

เมื่อผ่านช่วงหยุดยาวมาแล้ว นักศึกษาจบใหม่หลายคนประสบปัญญางานล้นมือที่จู่ๆก็กรูเข้ามาให้เราจัดการ ทั้งงานสำคัญ งานเล็กน้อย งานด่วนต่าง ๆ และเมื่อต้องเจอแบบนั้นก็ทำให้เกิดความกังวลและความเครียด เราจึงอยากที่จะรีบทำงานต่าง ๆ ให้หมดโดยเร็ว แต่การทำแบบนี้อาจทำให้เรายิ่งเครียดกว่าเดิมและยิ่งทำให้งานออกมาได้ไม่ดีอย่างที่คิดเอาไว้อีก เราจึงมีวิธีง่ายๆที่จะช่วยให้เรากลับมาทำงานหลังจากหยุดยาวได้อย่างสบาย ๆ มากกว่าเดิมมาฝากกัน

เลือกตอบอีเมลที่สำคัญก่อน

การทำงานนั้นจะต้องใช้อีเมลในการติดต่อ ทำให้เราต้องคอยดูอีเมลอยู่เป็นประจำ ซึ่งเรามักจะดูตามเวลาที่เราได้รับ แต่เมื่อเรากลับมาทำงานหลังจากหยุดไปหลายวัน กล่องอีเมลของเรากอาจเต็มไปด้วยอีเมลมากมาย การเปิดตามลำดับเวลาอาจไม่ใช่เรื่องดี เราอาจเปลี่ยนมาเป็นอ่านตามชื่อคนส่ง หรือชื่อหัวข้อ เพราะระหว่างที่เราไม่อยู่อาจมีอีเมลเรื่องสำคัญส่งมา ซึ่งหากเรามัวแต่เปิดอ่านตามเวลาก็อาจทำให้เราพลาดอีเมลสำคัญได้

การโหมงานหนักไม่ได้ทำให้เกิดประโยชน์มากมายขนาดนั้น

ทุกคนรู้ดีว่าพอกลับมาหลังจากหยุดยาวก็มักจะมีงานให้ทำเยอะ แต่การที่เรามานั่งโหมทำงานทันทีก็ไม่ได้มีประโยชน์อะไร หากเวลาพักกลางวันและเลิกงานตามเวลา เพราะการทำงานหนักเกินไปอาจจะทำให้เราสะสางงานได้เร็วแต่มันจะต้องแลกมาด้วยสุขภาพร่างกายที่ไม่ดีของเราเอง

เตรียมตัวให้พร้อมก่อนวันทำงาน

เมื่อวันหยุดของเราใกล้จะหมดลง เราก็ควรเตรียมตัวรับมือในการทำงานวันต่อไปเช่น การเตรียมสิ่งของที่ต้องเอาไป ตรวจสบตารางนัดหมาย การประชุม หรือมีนัดใครไหม โดยวันแรกของการทำงานเราจะได้ไม่เจอปัญหาเรื่องการผิดพลาดต่างๆ ให้จัดการตัวเองทุกอย่างให้เรียบร้อยและเข้านอนเร็วเพื่อให้ตื่นนอนได้อย่างสดชื่น

การจัดความสำคัญของงานเป็นเรื่องที่สำคัญ

เมื่อเรากลับมาจากวันหยุดแล้ว สิ่งที่เราควรทำคือให้ความสำคัญของงานแต่ละชิ้นว่างานไหนควรทำก่อนหรือหลัง เพราะหากเราไม่จัดลำดับความสำคัญก็อาจทำให้เราเสียเวลากับงานที่ไม่ได้เร่งด่วนมากเกินไป

ทำงานระหว่างช่วงวันหยุด

การทำงานเล็กน้อยระหว่างวันหยึดเป๋นการช่วยลดจำนวนงานที่เราต้องเจอเมื่อกลับมาทำงาน โดยมันอาจส่งผลต่อวันหยุดพักผ่อนของเราเช่นกัน หากเราตั้งใจว่าจะทำงานระหว่างวันหยึดเราต้องวางแผนให้ดี โดยต้องแบ่งว่าเราจะแบ่งให้เวลางานอย่างไร หรือการให้เวลาในการทำงานนั้นควรมากหรือน้อยแค่ไหน แล้วทำตามแผนที่วางไว้ในวันหยุด โดยหากเราหาจุดสมดุลได้เราก็จะทำให้เรามมีความสุขในวันหยุดได้

จากหลายๆ ข้อก็มีวิธีหลากลายที่จะทำให้นักศึกษาจบใหม่สามารถเคลียร์งานต่าง ๆ ได้อย่างราบรื่น และช่วยลดความเครียดของเราจากความกดดันในการทำงานได้มากขึ้น โดยหากเราทำได้ตามนี้ชีวิตของการทำงานของเราก็จะมีความสุขมากขึ้นอย่างแน่นอน

ที่มา :

jobthai.com/reach

Leave a Reply

