หลักการทำงานสำหรับนักศึกษาจบใหม่ที่จะสร้างโอกาสก้าวหน้าให้มากขึ้นกว่าเดิม

นักศึกษาจบใหม่เมื่อได้งานทำแล้วทุกคนก็จะอยากที่จะมีความก้าวหน้า แต่เอาแต่คิดว่าอยากประสบความสำเร็จแต่ไม่ได้ทำอะไรนั้นมันก็คงจะไม่ช่วยอะไร เราเลยมีหลักการทำงานที่จะช่วยให้ทุกคนได้สร้างโอกาสในการทำงานให้มากกว่าเดิม

การพูดว่า “ไม่รู้” ไม่ได้แปลว่าเราจะโง่เสมอไป

ไม่มีใครที่อยากจะดูโง่ในสายตาคนอื่น แต่เราทุกคนก็ต้องมีเรื่องที่รู้และไม่รู้ โดยบางครั้งหัวหน้าหรือเพื่อนร่วมงานอาจจะไม่ชอบหากคำตอบของเรานั้นไม่ถูกต้อง ให้คิดว่าเสมอว่าไม่มีใครคิดว่าเราจะต้องรอบรู้ทุกอย่าง แม้ในความเป็นจริงเป็นการยอมรับว่าเราไม่รู้นั้นเป็นสิ่งที่ยาก แต่การที่เราไม่รู้ไม่ได้แปลว่าเราจะเรียนรู้ไม่ได้ เพราะอย่างน้อยเราก็รู้แล้วว่ามีงานอะไรบ้างที่เราต้องไปเรียนรู้ให้มากขึ้น

การรู้จุดอ่อนของตัวเองเป็นสิ่งที่สำคัญ

การที่ไม่รู้ตัวว่าเรามีจุดอ่อนหรือมีปัญหาว่ายังขาดอะไรนั้นเป็นเรื่องที่สามารถทำร้ายเราได้มากที่สุด เพราะหากมีข้อผิดพลาดตรงไหนเราควรที่จะเปิดใจขอความช่วยเหลือให้คนอื่นคอยบอกและเตือนเพื่อที่เราจะได้แก้ไขมัน

การทำตัวให้ยุ่งอยู่ตลอดเวลาอาจทำให้เราเสียโอกาสได้

พนักงานบางคนอาจไม่ได้โอกาสดี ๆ จากคนรอบข้างเพราะมัวแต่ทำงานให้ดูวุ่นวายอยู่ตลอดเวลา เมื่อเป็นเช่นนั้นแล้วเราจะถูกมองว่าเรานั้นไม่พร้อมที่จะทำอะไรเพิ่มเติมจากเดิมและคุณจะพลาดโอกาสในการทำงานใหม่ ๆ หรือโครงานที่จะเป็นประโยชน์ในการพัฒนาตัวเองได้

การช่วยเหลือคนอื่น แสดงความมีน้ำใจกับคนรอบข้าง

การที่เราช่วยงานคนอื่นไม่ว่าจะเป็นการช่วยยกของ ตอบคำถามในสิ่งที่เรารู้ มีน้ำใจกบคนรอบข้างแม้ว่าเราจะไม่ได้ผลประโยชน์จากเขาโดยตรงแต่เราจะได้ความสัมพันธ์ที่ดีกับคนอื่น ๆ ในระยะยาว

ทำงานนอกจากงานที่เราได้รับมอบหมาย

การประสบความสำเร็จในอนาคตนั้นหากเราสามารถสร้างคุณค่าให้กับบริษัทได้มากขึ้นโดยการทำงานนอกเหนือจากที่ได้รับมอบหมายนั้น จะเป็นการสร้างความแตกต่างให้กับตัวเราเองได้ไปในทันที

ทำงานให้คนที่รับต่อได้ทำงานง่ายขึ้น

เมื่อเราต้องส่งต่องานให้คนอื่น พยายามทำงานตัวเองให้สมบูรณ์ที่สุด ดูว่ามีอะไรที่เราสามารถทำเพิ่มได้ เพื่อให้การทำงานไหลลื่น และง่ายที่คนอื่นจะทำงานในขั้นต่อไป

อย่ากังวลกับการทำงานมากเกินไปจนไม่มีความสุข

อย่าเอาแต่ห่วงการทำงานจนเรากังวลในทุกๆ อย่างปล่อยให้มันทำให้เราไม่มีความสุข การทำแบบนี้ไมไ่ด้แปลว่าเรานั้นทุ่มเทกับงาน แต่มันแปลว่าเราจะมีความเครียดทำให้งานของเราแย่ลง ควรทำให้ชีวิตมีความสมดุล เพราะจะส่งผลดีกับการงานและชีวิตของเราโดยตรง

ทำให้เหมือนกับว่างานที่เราทำอยู่เรานั้นเป็นเจ้าของบริษัทเอง

แม้ว่าเราจะไม่ใช่เจ้าของบริษัท แต่การที่เราจะประสบความสำเร็จนั้นเราต้องมองอาชีพเป็นเหมือนธุรกิจ มองว่าตัวเราเป็นเหมือนผลิตภัณฑ์ที่ต้องปรับปรุงให้ดีขึ้นอยู่เสมอ มุ่งมั่นที่จะเรียนรู้และนำเสนอตัวเองให้มีคุณค่า ให้ความสนใจว่าสิ่งไหนเป็นที่ต้องการและพัฒนาตัวเองให้เหมือนกับที่เราพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้กับผู้บริโภค

จะเห็นได้ว่าทุกๆ ข้อที่กล่าวมาล้วนเป็นสิ่งที่ทำได้ไม่ยาก นักศึกษาจบใหม่หรือคนที่มีประสบการทำงานก็สามารถทำได้ หากเราสามารถทำจนกลายเป็นนิสัย ความก้าวหน้าของเราก็จะไม่ใช่สิ่งที่ไกลเกินเอื้อมอีกแน่นอน

ที่มา:

Jobthai.com/reach

Leave a Reply

