แนะนำตัวเองให้ฟังหน่อย คำถามสัมภาษณ์งานสำหรับนักศึกษาจบใหม่

 

นักศึกษาจบใหม่หลายคนคงจะตื่นเต้นกับการสัมภาษณ์งานครั้งแรก และคำถามที่ทุกคนจะต้องโดนสัมภาษณ์นั่นคือการให้แนะนำตัวเองให้ฟังหน่อย การแนะนำตัวเองนั้นเป็นเหมือนโอกาสสำหรับเราในการสร้างความประทับใจและยังทำให้บรรยากาศเป็นกันเอง ซึ่งการทำให้พูดแนะนำตัวเองใคร ๆ อาจจะคิดว่ามันง่าย แต่หลายคนอาจจะไม่รู้เลยว่าจะพูดอะไรดี เราเลยมีคำแนะนำเล็กน้อยในการสัมภาษณ์มาฝากกัน

การตอบคำถามสัมภาษณ์งานอันนี้ ควรตอบอย่างไร

การตอบคำถามนี้เราอาจเริ่มจากอธิบายว่าปัจจุบันทำงานตำแหน่งอะไร และย้อนไปในอดีตว่าเคยทำด้านไหนและมีประสบการณ์เรื่องอะไรเป็นพิเศษ และจบด้วยการพูดถึงความสนใจและเหตุผลที่อยากทำงานตำแหน่งนี้ พยายามเน้นให้กระชับ เอาแต่ใจความสำคัญโดยไม่ต้องขยายความให้มันเยอะนัก

แล้วนักศึกษาจบใหม่ไม่ได้มีประสบการณ์การทำงานมาก่อน ควรพูดอะไรดี

ความจริงแล้วหากเราเคยทำงานมาก่อนเราก็ควรเลี่ยงการพูดเรื่องที่มีในเรซูเม่อยู่แล้ว เช่นสถานศึกษา งานอดิเรกต่าง ๆ แต่หากเราไม่เคยมีประสบการณ์การทำงานก็ให้พูดเรื่องประวัติการศึกษา เหตุผลที่เลือกเรียนสาขาที่เราจบมา กิจกรรมที่เราเคยทำระหว่างที่เราเรียนและแสดงออกมาให้เห็นว่าเรานั้นตั้งใจที่จะร่วมงานกับบริษัทนี้ โดอยอธิบายว่าเราจะนำประสบการณ์มาประยุกต์ใช้กับการทำงานได้อย่างไร

ความจริงแล้วการตอบคำถามนั้นไม่ยากเลยหากเราเตรียมตัวและศึกษาข้อมูลต่าง ๆ มาอย่างดี เพียงแค่นักศึกษาจบใหม่หรือคนที่ต้องการจะสมัครงานมีความตั้งใจ เราก็เชื่อว่าการสัมภาษณ์งานสำหรับทุกคนนั้นก็จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปอย่างแน่นอน

ที่มา :

JobThai.com/REACH

Leave a Reply

